Jun 3, 2007

เมื่อ HDD ข้าพเจ้าพัง

ถ้าเทียบคอมพิวเตอร์ของข้าพเจ้ากับบ้านหลังหนึ่ง...

ในตอนแรกนั้น บ้านเราถูกสร้างขึ้นมาอย่างเรียบๆ แต่ก็สวยงามที่สุดเท่าที่จะทำได้
ซึ่งนั่นก็ทำให้เราหมดเงินไปเยอะโข
เพราะอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ยังแพงอยู่
เราจ้างช่างมาก่อสร้างบ้านให้ ไม่ได้เลือกซื้อบ้านแบบสำเร็จรูปตามสมัยนิยม
แล้วก็ทำประกันภัยบ้านไว้สองปี

สิ่งที่เราได้มาคือ ที่ดิน 1 ผืนใหญ่ๆ มีที่ว่างพอจะให้วิ่งเล่นได้
บ้าน 1 หลัง ที่แบ่งเป็น 2 ส่วน
ส่วนหนึ่งเก็บอุปกรณ์ซ่อมบ้าน ของสวยงาม และงานของพ่อแม่
อีกส่วนเป็นห้องนั่งเล่น และเก็บงานจิตกรรมของข้าพเจ้า
และเราก็ได้สร้างโรงรถ และมีจักรยาน 2-3 คัน รถเก๋ง 1 คัน
เราอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ นี้อย่างสงบสุขเรื่อยมา

หลังจากนั้น เราพบว่าห้องนั่งเล่นทะลักไปด้วยงานศิลปะทั้งหลายแหล่
เราจึงไปหาพื้นที่แสดงผลงานศิลปะฟรี แล้วย้ายของข้าพเจ้าไปไว้ที่นั่น
แต่นั่นก็ไม่ทำให้ห้องนั่งเล่นมีความรกลดน้อยลงไปเลย

เราจึงสร้างบ้านอีกหลัง ซึ่งบ้านหลังใหม่นี้ ใหญ่กว่าเดิมมาก
แล้วพ่อก็บอกให้ผมย้ายข้าวของไปอยู่บ้านหลังใหม่ซะ

เนื่องจากบ้านใหม่ใหญ่มากๆ พ่อแบ่งบ้านเป็นสองส่วน
แล้วก็ให้เก็บงานของแม่ไว้ในอีกส่วนด้วยเลย

หลังจากนั้นอีกนานโข อุปกรณ์ก่อสร้าง และรถยนต์ถูกลงมาก
เราจึงสร้างโรงรถหลังใหม่เพิ่ม และหาซื้อรถกระบะคันใหญ่มาจอดจนได้

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น คือบ้านใหม่เกิดไฟไหม้ขึ้นมาเสียได้
เราไม่สามารถขนของอกมาได้เลยแม้ซักชิ้นเดียว
ถึงแม้จะมีประกันภัย แต่ก็ได้แค่สินไหมทดแทนมาเท่านั้น
สิ่งของต่างๆ ที่เสียหายไปนั้น ไม่สามารถทดแทนด้วยเงินได้เลย
ในตอนแรกนั้น คอมพิวเตอร์ของเราถูกซื้อมาอย่างเรียบง่าย แต่ก็เกือบดีที่สุด
ซึ่งนั่นก็ทำให้เราหมดเงินไปเยอะโข
เพราะสมัยนั้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยังแพงอยู่
เราให้ช่างประกอบคอมให้ เพราะคอมประกอบนั้นถูกกว่า และดีกว่าคอมสำเร็จ
แล้วก็มีประกันแถมให้นิดหน่อยๆ

สิ่งที่เราได้มาคือ เมนบอร์ด 1 แผ่น ซึ่งยังมีที่ว่างอยู่มากมาย
ฮาร์ดดิกส์ 1 ตัว แบ่งเป็น 2 ไดร์ฟ
ไดร์ฟ C เก็บข้อมูลวินโดวส์ โปรแกรม และข้อมูลของพ่อแม่
ไดร์ฟ D เก็บข้อมูลเกม และข้อมูลต่างๆ ของข้าพเจ้า
และก็มีไดรฟ A กับ E มีฟลอปปี้ดิกส์อยู่มากมาย CD นิดหน่อย
เราใช้คอมเครื่องนี้อย่างดีเรื่อยมา

หลังจากนั้น เราพบว่า ไดร์ฟ D มีงาน 3D, งานออกแบบเว็บเต็มไปหมด
เราจึงหาอินเตอร์เน็ตมาต่อ แล้วเอาผลงานทั้งหลายไปฝากไว้บนพื้นที่ฟรี
แต่นั่นก็ไม่ทำให้ไดร์ฟ D มีที่ว่างเยอะขึ้นมากซักเท่าไหร่

เราจึงหา HDD อีกตัวมาติดเพิ่ม ซึ่งมีพื้นที่เยอะกว่าเดิมมาก
แล้วพ่อก็บอกให้ผมย้ายข้อมูลทั้งหมดไป HDD ใหม่ซะ

เนื่องจาก HDD ใหม่ใหญ่มาก พ่อจึงแบ่งเป็นไดร์ฟ F กับ G
เพื่อที่จะให้แม่ผมเก็บงานไว้ด้วยเลย

หลังจากนั้นอีกนานโข อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถูกลงมามาก
เราจึงติดไดร์ฟ H ซึ่งไรท์ CD-DVD ได้ และมี Handy Drive ในที่สุด

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น คือ HDD ใหม่เกิดพังขึ้นมาซะดื้อๆ
เราไม่สามรถกู้ข้อมูลใน HDD นี้ได้เลยแม้ซักนิดเดียว
ถึงแม้จะมีประกันไว้ แต่ก็ได้แค่เปลี่ยนของใหม่มาเท่านั้น
ข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญนั้น มันหาค่าไม่ได้เลย

เสียใจมั้ยครับ... ยอมรับว่าช๊อคเลยหละครับ
ใช้เวลาทำใจไปสองสามวัน แต่หลังจากนั้นผมก็รู้ถึงสัจธรรมได้หลายอย่างเลย
"สิ่งที่มีคุณค่าที่สุด ควรจะเก็บไว้ในใจของเราเอง"

"แม้สิ่งทั้งหลายจะสูญหายไป แต่แท้ที่จริงแล้ว ไม่มีสิ่งใดสูญหายเลย
ลองพิจรณาดู ก่อนที่จะมีสิ่งต่างๆ ได้ ก็มีความไม่มีขึ้นมาก่อน
เมื่อมีแล้วก็ไม่มี เมื่อไม่มีแล้วก็มี สลับกันไปเป็นวัฎจักร"

"ทุกคนต้องเคยล้มมาแล้วทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการลุกให้ไวที่สุด"

...ตอนนี้ผมทำใจได้แล้วหละครับ ^^
และจะขอสู้ต่อไป เพราะถึงยังไงๆ ผมก็ยังมีสมองอยู่หนิครับ

ปล.กด Ctrl + A หรือคลิกขวาแล้วเลือก Select All
ถ้าคุณอยากอ่านในภาษาคอมพิวเตอร์นะครับ

No comments:

Post a Comment