Oct 13, 2007

Knowledge ความลับนี้คือมายากล หรือคณิตศาสตร์กันแน่?

วันนี้ผมได้ดูมายากลสนุกๆ ผ่านโทรทัศน์
ซึ่งผู้ชมทางบ้านสามารถร่วมเล่นได้ด้วย
ผมก็คิดตามว่าต้องเป็นคณิตศาสตร์แน่ๆ
แต่ก่อนที่จะเล่าต่อ ลองเล่นดูซักหน่อยนะ

ให้ช่องตารางแทนการ์ด (ตามที่เค้าเล่น)
กำหนดชื่อการ์ด และเรียงการ์ดดังนี้
ABC
DEF
GHI

หลังจากนั้น ให้คุณเดินทางผ่านแต่ละช่อง
สามารถเดินได้ 4 ทิศ บน, ล่าง, ซ้าย, ขวา
จะเดินวนซ้ำมาที่ช่องเดิมก็ได้ (กี่ครั้งก็ได้)
แต่คุณไม่สามารถเดินทะแยงมุมได้นะครับ

และขอให้เดินตามจำนวนครั้งที่ผมบอก
เช่น ผมให้เดิน 3 ครั้งโดยเริ่มจากตัว A
คุณจะเลือกเดินแบบ ABA, ABC, ABE,
ADA, ADG หรือ ADE แบบใดก็ได้
เอาละครับ พอเข้าใจแล้วใช่มั้ยครับ?

งั้นก็เริ่มกันเลยนะครับ

ABC
DEF
GHI

1. เดิน 4 ครั้งโดยเริ่มจากการ์ด A ครับ

ABC
DEF
GH

2. ผมจะเอาการ์ด I ออก (เดินผ่านไม่ได้)
แล้วให้คุณเดินต่ออีก 5 ครั้ง
(ดูช่องที่คุณสามารถเดินได้จากข้างบน)

ABC
DE
GH

3. คราวนี้ผมจะเอาการ์ด F ออกนะครับ
ให้คุณเดินต่ออีก 2 ครั้ง

ABC
DE
G


4. ผมเอาการ์ด H ออก
และให้คุณเดินต่ออีก 3 ครั้ง

AB
DE

5. คราวนี้ผมจะเอาการ์ดออกถึง 2 ใบ
ซึ่งคือการ์ด C กับ G และเดินต่อ 3 ครั้ง

A
DE

6. ผมจะเอาการ์ดออก 1 ใบ คือ B
และขอให้คุณเดินอีก 1 ครั้ง

สุดท้ายนี้ ผมขอทายว่าคุณอยู่ที่การ์ด D
จริงหรือเปล่าครับ?





ต่อไปนี้จะเป็นบทวิเคราะห์มายากลนี้ครับ
ซึ่งผมไม่ได้มีความคิดที่จะลบหลู่มายากล
เพียงแต่อยากฝึกให้คุณคิดตามสิ่งที่เห็น
เพื่อที่จะมีสมองที่ดี และรู้ทันสิ่งต่างๆ

แต่ถ้าจะดูมายากลเพียงเพื่อความบันเทิง
ก็ไม่เป็นไรครับ ข้ามส่วนนี้ไปเลยก็ได้

!!! Spoiler warning !!!

XOX
OXO
XO

1.5 ที่ผมสามารถหยิบเอาการ์ด I ออกได้
เพราะคุณไม่มีทางเดินมาถึงการ์ดนี้แน่นอน
และการ์ดที่คุณจะไปตกอยู่ก็คือ O ซักอัน
(ตามตารางการ์ดข้างบนนะครับ)

OXO
XO
OX

2.5 เมื่อให้เดินต่อ 5 ครั้งจากช่องที่คุณอยู่
คุณก็จะไปตกอยู่ที่ช่อง O ช่องใดช่องหนึ่ง
แน่นอนว่าจากตรงนี้ ผมเอาใบ X ออกได้
และผมก็เลือกที่จะเอาใบ Fออกครับ

OXO
XO
O


3.5 อีกครั้งที่ผมค่อยๆ เอาการ์ด H ออก
(ที่จริงจะเอา F กับ H ออกพร้อมกันก็ได้)

XO
OX

4.5 คราวนี้ผมเอาออกพร้อมกัน 2 ใบ
เพื่อให้คุณประหลาดใจเล่นๆ ^^

O
XO

5.5 การที่ผมเอาการ์ด C ออกเป็นสิ่งสำคัญ
เพราะมันจะจำกัดการเดินของคุณอย่างมาก
และการที่ผมให้โอกาสคุณเดินเพียงครั้งเดียว
ก็จะทำให้คุณไปตกบนการ์ด D เท่านั้นครั้บ

End of spoiling.

สุดท้ายนี้ต้องย้ำว่าผมไม่ได้ลบหลู่มายากล
การเฉลยมายากลนั้นไม่สมควรทำอย่างยิ่ง
เพราะจะทำให้เสียความสนุกไปจนหมดครับ
และยังเป็นการไม่เคารพต่อผู้แสดงด้วย

เพียงแต่ข้อนี้ผมเห็นว่าเป็นคณิตศาสตร์
น่าจะนำมาเล่าสนุกๆ และมีความรู้ได้ครับ

ขออภัยอย่างสูงต่อเจ้าของกลด้วยนะครับ
แล้วพบกันใหม่ตอนหน้าครับ

1 comment:

  1. ตอนแรกงงเล็กน้อย ตอนหลังไม่งงแล้ว แล้วฝากคิดต่อไปด้วยว่า ถ้าขยายตารางเป็น 4x4 ไปจนถึง nxn แล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร มีความสัมพันธ์อย่างไรหรือไม่ ลองดูนะ...

    ReplyDelete